คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง มุ่งมั่นวางรากฐานการเมืองสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง สร้างการมีส่วนร่วม สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง นำพาบ้านเมืองสงบสุข


คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง 
มุ่งมั่นวางรากฐานการเมืองสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง 
สร้างการมีส่วนร่วม สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง นำพาบ้านเมืองสงบสุข

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง มุ่งมั่นพร้อมขับเคลื่อนวางรากฐานการเมืองการปกครองให้มีความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ตั้งเป้าคนไทยมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีส่วนร่วมทางการเมือง นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องซื่อสัตย์สุจริต ทุกอย่างเปิดเผยตรวจสอบได้ รับผิดชอบกับนโยบายที่ประกาศ รวมทั้งสร้างกลไกลความขัดแย้งด้วยแนวทางสันติ เพื่อประเทศชาติสงบสุข สามัคคีปรองดอง เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายวันชัย สอนศิริ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่บ้านเมืองมีการทะเลาะเบาะแว้ง เกิดปัญหาความขัดแย้ง แตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายมากว่า 10 ปี บ้านเมืองไม่ได้เดินหน้า รวมทั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมาเกิดการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียง นักการเมืองใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวบนผลประโยชน์ของประเทศชาติ ขาดธรรมาภิบาล พรรคการเมืองถูกครอบงำจากนายทุน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องเกิดการปฏิรูปด้านการเมืองอย่างจริงจัง ดังนั้นทางคณะกรรมการฯ จึงได้กำหนดประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองไว้ทั้งสิ้น 5 ประเด็น โดยมีแนวคิดหลักที่ได้วางไว้ว่า การที่จะทำให้บ้านเมืองมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงจะต้องเริ่มต้นจากการปลูกฝังและวางรากฐานเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนทุกคน ทุกเพศทุกวัยให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องก่อน 

การปฏิรูปประเทศด้านการเมืองมีเป้าหมายสำคัญ คือ การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่มีความมั่นคง มีความชอบธรรม และมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่บ้านเมืองและประชาชน โดยประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงร่วมตรวจสอบการใช้อำนาจของภาครัฐ รู้จักยอมรับในความคิดที่แตกต่างกัน ใช้สิทธิ์และเสียงของตนอย่างถูกต้องปราศจากการครอบงำ นอกจากนั้นการดำเนินงานของพรรคการเมืองต้องเปิดเผย ตรวจสอบได้ มีกระบวนการให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบอย่างแท้จริงในการดำเนินกิจกรรมและการคัดเลือกผู้มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต และมีคุณธรรมจริยธรรมเข้ามาเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมทั้งมีกลไกที่กำหนดความรับผิดชอบของพรรคการเมืองในการประกาศนโยบายที่ต้องผ่านการวิเคราะห์ถึงความคุ้มค่า และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีต่อประเทศชาติ รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องมีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ ท้ายที่สุดจะต้องมีกลไกแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองโดยสันติวิธี

นายวันชัย กล่าวว่า ประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง 5 ประเด็น ที่จะถูกนำมาขับเคลื่อนเพื่อเห็นเป็นรูปธรรม ได้แก่ การเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการวางรากฐานความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยจะต้องทำให้เกิดการศึกษาและเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง รู้จักหน้าที่ของพลเมือง สร้างสังคมของการมีส่วนร่วมในการปกครองตนเอง เสริมสร้างประชาธิปไตยแบบปรึกษาหารือและกลไกในการดูแลเสียงข้างน้อย โดยคณะกรรมการฯ มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับโรงเรียนต่างๆ ในประเทศให้เป็นโรงเรียนประชาธิปไตยในท้องถิ่น ถัดมาคือ การสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธีและการรู้รักสามัคคีของสังคมไทย ต้องทำให้คนไทยมีความสามัคคีปรองดอง อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข รู้จักยอมรับความคิดเห็นทางการเมืองที่ต่างกัน และต้องสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง ตามมาด้วย การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม โดยจะต้องส่งเสริมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างการมีส่วนร่วมและให้รู้จักการบริหารจัดการกันเองของคนในชุมชน รวมถึงการกระจายอำนาจและทรัพยากรที่เป็นธรรม 

ต่อมาต้องทำให้เกิดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยการเลือกตั้งจะต้องดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม ปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมทั้งการเลือกตั้งระดับชาติและท้องถิ่น ปฏิรูปพรรคการเมืองให้เป็นของประชาชนและเป็นสถาบันที่เคียงคู่กับระบอบประชาธิปไตยที่สามารถตรวจสอบได้ สุดท้ายเป็น การสร้างรัฐธรรมาธิปไตย คือ การเป็นรัฐที่ยึดถือประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และยึดถือเหตุผล ความจริง ความถูกต้อง เป็นธรรมในการบริหารจัดการต่างๆ จากผู้ใช้อำนาจในการบริหาร ดังนั้นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และบุคลากรภาครัฐทั้งหมดจะต้องให้หลักธรรมในการบริหารบ้านเมือง โดยต้องมีการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและบทลงโทษที่ชัดเจน 

นายวันชัย กล่าวย้ำว่า การปฏิรูปประเทศด้านการเมืองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพราะถ้าไม่อย่างนั้นประเทศไทยก็จะกลับมาสู่วังวนเดิม คือ บางคนที่เข้ามาเล่นการเมืองก็เพื่อหวังผลประโยชน์ ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้การปฏิรูปประเทศด้านการเมืองเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยสิ่งที่ทุกคนคาดหวังอยากจะเห็นมากที่สุด คือ ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่สุจริต ต่อมาต้องการให้ผู้บริหาร หรือรัฐมีคุณธรรมมีจริยธรรม จะต้องไม่กระทำการฉ้อฉล โกงกิน ทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งถือเป็นสองเรื่องใหญ่ที่เป็นเป้าหมายที่ประชาชนอยากเห็นมากที่สุด สุดท้ายก็เป็นเรื่องที่คาดหวังตามมาคือ การปรองดองสมานฉันท์ และสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดของผู้ที่จะเข้ามามีบทบาททางการเมือง คือ จะต้องเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมและมีความรู้เกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงจากสถาบันที่กำหนด โดยคาดว่าจะมีการร่วมมือกับสถาบันพระปกเกล้าและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกหลักสูตรการอบรมสำหรับผู้ที่มีบทบาททางการเมืองด้วย

ความคิดเห็น

TALKING ยอดนิยม

ดูดไขมัน หมอหนึ่ง Siam Loft Clinic เทคโนโลยีดีงาม ฝีมืออันดับ 1 พร้อมเทียบภาพหลังทำ!!

ของขวัญสำหรับทุกคน ร้านอารมณ์ศิลป์รับวาดภาพการ์ตูนล้อ ราคาสุดพิเศษ

รีวิวการเดินทางไปดูดไขมันต้นขาที่สยามลอฟท์คลิินิค (Siam Loft Clinic) สยามสแควร์